Đầu tháng 10/2022 Chơn Thành chính thức trở thành thị xã Chơn Thành và đặt mục tiêu trở thành đô thị loại III của Bình Phước vào năm 2026. Hiện nay Chơn Thành nóng lên như một địa điểm thu hút nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và dự án hạ tầng giao thông đô thị. Sau đây là 6 công trình giao thông tại Chơn Thành sẽ “thổi lửa” cho bất động sản tại khu vực này phát triển. 

Giao lộ 13 và 14 khu trung tâm thị xã Chơn Thành nhìn từ trên cao

Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành – Hoa Lư

Vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 326/QĐ-TTg “Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” của Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, năm 2020 sẽ cho xây dựng tuyến đường cao tốc kết nối 3 địa phương: Chơn Thành (Bình Phước) – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – TP. Hồ Chí Minh và kết thúc sẽ là nút giao Gò Dưa (Vành đai 2). Tuyến đường cao tốc sẽ có chiều dài 69 km, với quy mô 6 đến 8 làn xe thông thoáng, dự kiến xây dựng sau năm 2020. Quy hoạch đề xuất phương án tuyến kéo dài đến cửa khẩu Hoa Lư (lộ trình tuyến đã được quy hoạch và phê duyệt tại Quyết định số 589/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch xây dựng vùng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020, tầm nhìn 2050; đồng thời tuyến cũng được định hướng và trong quy hoạch xây dựng chung của Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư).

Tuyến đường Hồ Chí Minh – Quốc lộ 13 từ trên cao

Tuyến quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh)

QL14 là tuyến đường kết nối hai vùng kinh tế lớn: Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đoạn từ thành phố Đồng Xoài đến trung tâm hành chính huyện Chơn Thành dài 23,6km, được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cấp I, với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80-100km/ giờ, đang thực hiện theo dự án vốn trái phiếu Chính phủ đạt quy mô cấp III với 4 làn xe.

Đoạn tuyến tránh Chơn Thành được xây dựng theo phương án hướng tuyến như sau: điểm đầu giao với QL14 tại Km995+500, đi theo hướng Tây Bắc – Đông Nam và giao QL13 tại Km65+500 đi tiếp qua tỉnh Bình Dương. Đoạn qua địa bàn tỉnh dài 9,5km xây dựng theo tiêu chuẩn cấp III.

Tuyến quốc lộ 13

QL13 có vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với vùng ngoại vi và đảm nhận chức năng giao thương quốc tế. Dọc theo tuyến, quỹ đất xây dựng còn tương đối lớn, đồng thời với tuyến đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh – Campuchia được quy hoạch sẽ là các nhân tố thuận lợi để phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ du lịch dọc tuyến. Tuyến có chiều dài 79,9km, được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Đoạn từ ranh tỉnh Bình Dương đến thị xã Bình Long dài 32,7km chạy qua thị trấn Chơn Thành đã được đầu tư theo hình thức BOT với 6 làn xe.

Trung tâm hành chính thị xã Chơn Thành năm trên trục đường quốc lộ 14

Tuyến đường Chơn Thành – Dầu Tiếng

Đầu tháng 5-2020, UBND tỉnh Bình Phước ban hành quyết định về việc nâng cấp mở rộng tuyến đường Minh Hưng – Minh Thạnh. Tuyến đường này ngang qua KCN Minh Hưng III thông ra QL13, sẽ là nơi giao thương sầm uất nhất giữa Chơn Thành – Dầu Tiếng – TP. Hồ Chí Minh, tạo điều kiện cho Chơn Thành trở thành một trong những khu vực đầy tiềm năng về bất động sản.

Tuyến đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh – Campuchia

Quy hoạch tuyến đường sắt xuyên Á (đường đơn), điểm đầu nối với đường sắt quốc gia tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương đi theo hướng song song với QL.13 qua ranh giới Campuchia tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, phần lớn đi theo nền đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh trước đây. Toàn tuyến dài 128,2km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước khoảng 66,3 km.

Hướng tuyến: từ Km59+370 tuyến đi vào địa phận tỉnh Bình Phước (thuộc xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành), tuyến đi song song phía Tây và cách QL13 khoảng 430m. Tại Trung tâm huyện Chơn Thành tuyến cách QL13 khoảng 1.000m và tiếp tục đi đến điểm nối ray tiếp giáp với Campuchia tại Km128+200 Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư.

Quy hoạch giao thông trong tương lai của thị xã Chơn Thành

Tuyến Chơn Thành – Đắk Nông

Đây là một phần của dự án phát triển mạng lưới đường sắt Tây Nguyên, bao gồm trục chính là Đà Nẵng – Kon Tum – Đắk Lăk – Buôn Ma Thuột – Chơn Thành – TP. Hồ Chí Minh. Đoạn tuyến dự kiến có lộ trình nằm song song QL14.

Chính phủ đã ra chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc từ huyện Chơn Thành – Bình Phước dẫn qua Bình Dương về TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, hiện nay Bình Phước, đặc biệt là Chơn Thành đang tiến hành giải phóng mặt bằng để kịp tiến độ dự án. Đây sẽ là bước ngoặt quan trọng để Bình Phước phát triển kinh tế. Từ đó góp phần phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Bất động sản vốn là thị trường rất “nhạy” với các thông tin về quy hoạch, xây dựng hệ thống giao thông và hạ tầng xã hội. Bởi ở đâu hạ tầng phát triển, bất động sản sẽ tăng trưởng và thu hút đông dân cư sinh sống. Thị trường bất động sản Chơn Thành cũng không ngoại lệ khi đang xuất hiện ngày càng nhiều các “ông lớn” tìm đến tìm kiếm cơ hội phát triển dự án khu đô thị, các trung tâm thương mại – dịch vụ…

Khu vực phát triển bất động sản sôi động nhất của Chơn Thành hiện nay là nơi giao cắt của bốn tuyến đường chiến lược gồm Quốc lộ 13, quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh,…. Không chỉ đang tập trung đông dân cư, kinh doanh sầm uất do có nhiều khu công nghiệp, khu vực này còn được xác định là trung tâm của thị xã Chơn Thành và thành phố trong tương lai.