Là một trong những tỉnh, thành phát triển công nghiệp sớm nhất cả nước, Đồng Nai đã góp phần vào việc khẳng định vai trò, vị trí của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Năm 2020 cũng chính là mốc đánh dấu 25 năm Chính phủ ra quyết định thành lập Ban Quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai để quản lý, điều hành các KCN trong tỉnh. Theo thống kê, từ một vài KCN nhỏ lẻ ban đầu, sau hàng chục năm phát triển, hiện Đồng Nai đã quy hoạch 35 KCN với tổng diện tích trên 12.000 ha, thu hút hơn 1.800 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư gần 30 tỉ USD. Thời gian gần đây, mỗi năm các KCN đều thu hút được trên 1 tỉ USD, riêng năm 2015 có tổng vốn đầu tư thu hút cao nhất với trên 2,3 tỉ USD.

Công nghiệp không ngừng tăng trưởng

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai, những lĩnh vực thu hút vốn FDI vào các KCN mà Đồng Nai hiện “chiếm lĩnh” là điện tử, công nghiệp hỗ trợ… Những nguồn lợi lớn nhất từ các KCN này là tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 600.000 công nhân và đóng góp hơn 50% tổng nguồn thu ngân sách của tỉnh Đồng Nai. “Các dự án có ngành nghề, lĩnh vực công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường sẽ tiếp tục được ưu tiên” – lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai khẳng định.

Các khu đô thị ở Đồng Nai ngày càng khang trang hơn nhờ được quy hoạch bài bản. Trong ảnh: Một góc đường Nguyễn Ái Quốc, TP Biên Hòa

Bà Đỗ Thị Thu Hằng – đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển KCN Đồng Nai (Sonadezi) – công ty phát triển KCN hàng đầu tại Đồng Nai, cho rằng thành công trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp đã thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai trong nhiều năm qua. “Nhiều vùng đất của Đồng Nai đã trở thành các đô thị phát triển mạnh mẽ, năng động như Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Long Khánh” – bà Hằng nhận xét. Theo bà Hằng, tốc độ đô thị hóa tại nhiều địa bàn tiếp tục diễn ra nhanh chóng, nhất là TP Biên Hòa, kéo theo sự phát triển “nóng” về dân số đô thị, tạo nên áp lực lớn về hạ tầng, an sinh xã hội… Tuy nhiên, điều đáng mừng là Đồng Nai đang tập trung nguồn lực và các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm, định hướng phát triển Biên Hòa theo cấu trúc chuỗi đô thị đa trung tâm và phát triển nhiều dự án đô thị – dịch vụ tại các huyện – thị để tạo động lực tăng trưởng, cân bằng trong phát triển đô thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, khẳng định từ lâu, tỉnh xác định có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên luôn nỗ lực để là điểm đến hấp dẫn giới đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, Đồng Nai được đánh giá là một trong những thị trường thuộc vùng “vệ tinh” TP HCM có sự phát triển nhanh và ổn định. Tại đây, có KCN Biên Hòa 1 – KCN lâu đời nhất Việt Nam, hiện đã “hoàn thành sứ mệnh lịch sử”, đang được Chính phủ xem xét đưa ra khỏi quy hoạch.

“Qua thời gian, các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng tin tưởng vào môi trường đầu tư của Đồng Nai. Tuy nhiên, yêu cầu của các doanh nghiệp (DN) thì ngày càng lớn, do vậy, đội ngũ cán bộ làm công tác thu hút đầu tư mà trọng điểm là Ban Quản lý các KCN cần tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho DN” – ông Cao Tiến Dũng thông tin và cho biết để tiếp tục phát huy thế mạnh về công nghiệp, tỉnh sẽ có những cải thiện về môi trường đầu tư, thủ tục hành chính giúp DN, nhà đầu tư nước ngoài yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Điểm nhấn sân bay Long Thành

Theo quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh Đồng Nai thì TP Biên Hòa nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung có định hướng phát triển đô thị về phía Nam, hướng về Quốc lộ 51, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch. Đây cũng chính là vùng mà có thể sau này sẽ là một quỹ đạo các vệ tinh xoay quanh dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) có tầm cỡ quốc tế. Sân bay Long Thành đang khởi động và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, khi vận hành sẽ phục vụ 100 triệu lượt hành khách, hơn 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Có sân bay Long Thành, Đồng Nai càng được kỳ vọng thêm những bước đột phá mới, đặc biệt hướng về vùng “tam giác vàng” Biên Hòa – Long Thành – Nhơn Trạch. Trong quy hoạch phát triển vùng, chuẩn bị cho việc phát triển các KCN đô thị dịch vụ, tỉnh Đồng Nai dự kiến quy hoạch hơn 2.700 ha tại khu vực, xoay quanh các trục khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn (khu tái định cư nhường đất giải tỏa cho sân bay), các trục đường xung quanh sân bay, hệ thống đường kết nối các cảng biển, tuyến cao tốc, quốc lộ.