Dự án Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được chuyển giao cho Bộ GT-VT để triển khai các bước thủ tục đầu tư và dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2021. 

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trình Chính phủ, dự án Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư dự án hơn 19 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và vốn huy động (khoảng hơn 12 ngàn tỷ đồng). Dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc.

Dự án này được kỳ vọng sẽ làm giảm áp lực giao thông đối với quốc lộ 51 và tạo tuyến kết nối mới cho vùng Đông Nam bộ. Đặc biệt, dự án này cũng sẽ giúp khai thác hết công suất cảng Cái Mép – Thị Vải vốn mới chỉ khai thác được 40% công suất do gặp khó khăn về giao thông.

Có thể bạn quan tâm: Đồng Nai tăng trưởng kinh tế gấp hơn 2 lần cả nước

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi hoàn thành xây dựng sẽ giúp giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trên quốc lộ 51.

Giám đốc Sở GT-VT Từ Nam Thành cho hay, hiện nay do lượng phương tiện lưu thông lớn nên tình trạng kẹt xe, ách tắc thường xuyên xảy ra trên tuyến quốc lộ 51. Do đó, việc sớm triển khai xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trước hết sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ này, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.

Trong tương lai, khi cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối, khai thác cảng hàng không lớn nhất cả nước này.
Để thực hiện dự án, Chính phủ đã giao Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất hình thức đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án này.
Cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn I) qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức PPP (hợp đồng BOT).

Theo đó, dự án có chiều dài tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km; qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 19,5km. Điểm đầu nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hòa, điểm cuối giao với đường vành đai TP.Bà Rịa (quốc lộ 56). Hiện nay, các bước thực hiện thủ tục đầu tư cho dự án Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được chuyển giao cho Bộ GT-VT thực hiện.

Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nay Văn phòng Chính phủ đang xin ý kiến góp ý các bộ, ngành để trình Thủ tướng phê duyệt dự án. “Chúng tôi cũng rất mong các cơ quan ủng hộ để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và chúng ta có thể khởi công được vào cuối quý IV-2021” – Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Xem thêm một số bài viết khác về BĐS: Tại Đây

Theo: Báo Đồng Nai