Hai phương án làm đường vành đai 3 và 4
Sở GTVT TP.HCM đề xuất vay lại nguồn vốn nước ngoài từ Chính phủ để giải phóng mặt bằng, phần xây lắp sẽ do Trung ương hỗ trợ toàn bộ hoặc 50%.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình lên UBND TP.HCM dự thảo về kế hoạch đầu tư khép kín đường vành đai 3, 4 qua địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, để đề xuất với Bộ GTVT.
Vành đai 3, đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn dài 16,7 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư.
Sở GTVT đánh giá việc đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) khó hoàn thành giai đoạn 2021-2025. Do đó, Sở GTVT đã đề nghị 2 phương án.
Phương án 1, đối với đường vành đai 3, cơ quan này đề xuất Trung ương hỗ trợ toàn bộ kinh phí xây lắp hơn 15.100 tỷ đồng; 26.463 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố sẽ đến từ các nguồn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.
Còn đường vành đai 4, Trung ương hỗ trợ một phần vốn nếu không cân đối được phương án tài chính. Phần xây lắp của đoạn này phần lớn đi qua tỉnh Long An nên Sở GTVT kiến nghị địa phương này đầu tư theo hình thức BOT. TP.HCM sẽ giải phóng mặt bằng đoạn Bến Lức – Hiệp Phước với kinh phí 157 tỷ đồng.
Theo phương án 2, Sở GTVT đề xuất Trung ương hỗ 50% khinh phí xây lắp (khoảng 7.600 tỷ đồng); 50% còn lại sẽ thực hiện theo hình thức BOT. Việc đầu tư đoạn Bến Lức – Hiệp Phước thuộc đường vành đai 4, và phần bồi thường giải phóng mặt bằng cho cả đường vành đai 3 và 4 được đề xuất tương tự phương án 1.
Theo Sở GTVT, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng đường vành đai 3, 4 qua địa bàn thành phố là hơn 26.600 tỷ đồng, trong đó đường vành đai 3 là gần 26.500 tỷ, và vành đai 4 ở đoạn Bến Lức – Hiệp Phước là 157 tỷ đồng.
Đường vành đai 3 dài hơn 98 km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Trong đó, đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn dài hơn 16 km thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương đã hoàn thành.
Đường vành đai 4 dài 198 km, đi qua Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Long An, tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng. Tuyến đường chia làm 5 đoạn, bao gồm đoạn Bến Lức – Hiệp Phước (dài gần 36 km), tổng vốn 20.000 tỷ đồng đang được nghiên cứu đề xuất đầu tư. Các đoạn còn lại chưa khởi động.
Theo: Zing