Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Bộ GTVT có nhiệm vụ tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, rà soát, cập nhật nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập trước đó, trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm phù hợp với quy định.

Cuối tháng 10-2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và giao Bộ GTVT triển khai dự án trên.

Theo địa phương này, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua địa bàn hai tỉnh với diện tích đất thu hồi, tái định cư lớn, nên việc phối hợp thực hiện gặp nhiều khó khăn và dự báo kéo dài. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện các dự án PPP, loại hợp đồng BOT đòi hỏi phải có bộ máy quản lý kinh nghiệm và chỉ đạo thống nhất.

Có thể bạn quan tâm: Kết nối giao thông cho sân bay Long Thành

Hướng tuyến đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, phần vốn hỗ trợ của Nhà nước tại dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu lên tới 6.670 tỉ đồng vượt quá khả năng cân đối ngân sách của hai tỉnh.

Đồng thời, cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho các dự án trọng điểm đang triển khai của hai địa phương. Nên muốn chuyển giao cho Bộ GTVT thực hiện.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn I, do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập, tuyến đường này có chiều dài 53,7 km.

Điểm đầu của dự án kết nối tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa (Quốc lộ 56- Bà Rịa – Vũng Tàu). Trong đó đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai là 34,2 km và trên địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 19,5 km.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và vốn huy động (khoảng hơn 12.000 tỉ đồng).

Dự kiến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ có 4 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe) và thời gian thu phí cho giai đoạn 1 là 23 năm.

Xem thêm một số thông tin khác về Long Thành: Tại Đây

Theo: plo.vn